Câu truyện được nghe kể từ hồi còn rất nhỏ nhưng cho đến
hôm nay nó vẫn còn âm vang trong tâm trí tôi mỗi lần suy
niệm về ngày Lễ Các Thánh.
Ở vào những giai đoạn đầu khi ánh sáng Tin Mừng được
truyền vào Việt Nam, phần đông các cố Tây – những nhà
truyền giáo người Tây Phương như Tây Ban Nha, Bồ Đào
Nha, Ý, và Pháp – đến với đất nước mình rao giảng Phúc
Âm, và truyền bá đạo Công Giáo. Vốn liếng ngoại ngữ hạn
hẹp, lại thêm tiếng Việt Nam với vần, với dấu, nói và
đọc rất khó. Nhưng một hôm vào dịp Lễ Các Thánh, vị cố
Tây nọ lên tòa giảng, bằng với tất cả khả năng và kiến
thức ngôn ngữ, ngài giảng về ý nghĩa buổi lễ, về sự xum
họp của các linh hồn lành thánh trên Thiên Đàng bằng một
câu truyện mang hình ảnh thực tế. Đại khái, ngài nói
rằng trên Thiên Đàng sau này ở trên đó sẽ có cha, có mẹ
và con cái. Nhưng qua phát âm, bổn đạo nghe rằng: “cò
cha, cò me, cò con cáy”. Cố Tây dĩ nhiên biết mình nói
gì, còn con chiên bổn đạo thì đành phải ngồi chờ xin ơn
Chúa Thánh Thần soi sáng cho mà hiểu.
Tuy nhiên, những lời đơn sơ trên đã bao hàm một giáo lý
rất quan trọng về việc “các thánh cùng thông công”. Về
việc các linh hồn lành thánh được hưởng thiên đàng, và
cũng trở thành những thánh nhân của Thiên Chúa. Thật ra
nếu tính đến các vị mà ta gọi là “thánh” thì từ ngày có
Giáo Hội đến nay đã có bao nhiêu vị được phong thánh?
Không lẽ trên Thiên Đàng chỉ có mấy thánh tổ tông, tiên
tri, và một số vị đã được tuyên phong trong thời Tân Ước
này sao? Và đó là lý do Giáo Hội đã mừng chung tất cả
các linh hồn đã chết trong ơn nghĩa Chúa nay đang hưởng
phúc trường sinh mà ta gọi là các thánh nhân của Thiên
Chúa. Và các ngài là những ai?
Chúa Giêsu đã gọi các ngài là những người được chúc phúc
(Matthêu 5: 1-12a), vì các ngài:
Có tinh thần nghèo khó,
Ăn ở hiền lành,
Chấp nhận đau khổ,
Khao khát điều công chính,
Biết thương xót người,
Giữ lòng trí trong sạch,
Ăn ở thuận hoà,
Bị bách hại vì lẽ công chính,
Những người mà bởi vì ghét Chúa, họ bị vu khống cho mọi
điều gian ác…
Bằng ngôn ngữ Khải Huyền, các thánh chính là những người“từ
đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong
máu Con Chiên”. (Khải Huyền 7:14)
Con người tất cả đều được sinh ra vào đời, nhưng khác
biệt giữa một thánh nhân và một phàm nhân là tuy cả hai
cùng đến từ những đau khổ lớn lao, mang trên mình những
chiếc áo đẵm mồ hôi với những thử thách, thăng trầm, vất
vả, và đắng đót của cuộc đời. Nhưng một người biết giặt
cái áo đau khổ ấy và tẩy nó trong máu Con Chiên. Nói
cách khác, là biết lợi dụng đời sống này để thánh hóa
nó, để nên trọn lành nhờ vào cuộc khổ nạn và cái chết
của Chúa Kitô – con chiên Thiên Chúa. Ngược lại là những
người phủ nhận giá trị đời sống tâm linh, chối bỏ và
trốn chạy cuộc sống để sống theo những ham muốn, đam mê
và lạc thú trần gian.
Thánh Gioan trong Khải Huyền đã cho biết con dân số “các
thánh” - những công dân của nước trời - là một con số
hết sức đông đảo, đếm không được: “Sau đó, tôi đã
nhìn thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ
thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ
tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên,
mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên
tuế.” (7:9)
Đọc những điều này, nhiều người không khỏi thắc mắc: Với
một con số quá lớn như vậy, với thời gian sống chết cách
nhau và đôi khi người sống cũng không có cơ hội nhìn mặt
người chết thì làm sao tổ tiên, ông bà, cha mẹ con cháu,
anh chị em, chú bác, cô dì, bạn bè, người thân có thể
tìm được nhau, nhận ra nhau khi về thiên đàng? Đối với
con người thì không nhưng đối với Thiên Chúa thì có gì
mà Ngài không làm được. Nhờ mấy ông Sadducees thách thức
và hoài nghi về sự sống lại (Matthew 22: 23-33; Luke
20: 27-40; Mark
12: 18-27),
mà chúng ta biết được điều này. Họ
lấy một trường hợp cá biệt để thách đố Chúa Giêsu, trong
đó có 7 người anh em trai theo luật Maisen lần lượt đã
cưới một người phụ nữ. Họ hỏi Chúa vậy khi sống lại,
người phụ nữ này là vợ của ai? Trong câu trả lời, Chúa
đã nói với họ: “Các ông lầm, vì không biết Kinh
Thánh, cũng chẳng biết quyền năng Thiên Chúa. Quả thế,
trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ lấy chồng,
nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. (Mt
22: 29-30)
Một cách tương tự, trong Luca, Chúa đã bảo họ: “Con
cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là
đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì
không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không
thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ
là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.” (Lc
20: 34-36)
Sau cùng câu trả lời của Ngài đã được thánh Marco ghi
lại như sau: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và
quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? Quả vậy, khi
người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy
chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên.” (Mk
12: 24-25)
Tóm lại, cả ba thánh ký đều ghi lại một cách tương tự,
đó là khi sống lại, trên nơi cao xanh kia, con người sẽ
không còn lấy vợ, lấy chồng, sinh con, đẻ cái nữa. Các
ngài sống với nhau như các thiên thần. Khi không còn
thuộc về thế giới vật chất, thế giới kẻ chết thì những
ngăn trở về thể lý không ảnh hưởng gì đến con người. Và
như bản tính các thiên thần, chúng ta liên lạc, trao đổi
với nhau bằng sự thấu hiểu thiêng liêng, phi thường. Như
vậy, những người thân lúc này dù đã qua đời trước khi ta
được sinh ra, hoặc đã bị mất tích… tất cả đều hiện diện
trước mắt chúng ta qua một tầm nhìn siêu hình và với sự
kết hợp rất mật thiết trong tình thương của con cái sự
sống lại. Chỉ có một điều khiến đôi khi chúng ta phải
băn khoăn lo lắng, đó là khoảng cách giữa những người
thân trên thiên đàng và dưới hỏa ngục.
Đặt trường hợp có ai đó trong gia đình, họ hàng không
may mà phải rơi vào hỏa ngục, có nghĩa là số phận đời
đời của người ấy hoàn toàn khác biệt với số phận đời đời
của mình. Ta thì ở một nơi hạnh phúc vĩnh viễn, còn
người ấy phải trầm luân đời đời, như vậy hoàn cảnh này
có tạo nên sự khác biệt, thù ghé, hoặc đau đớn cho người
hưởng phúc thiên đàng không? Có ảnh hưởng gì đến hạnh
phúc mà mình đang có không?
Câu trả lời đã được thánh ký Luca ghi lại trong cuộc đối
thọai giữa người giầu có bị trầm luân và Tổ Phụ
Abraham: “Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây
đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua
đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua
đây được.” (Luca 16: 26).
Một khoảng cách do sự lựa chọn của mỗi người. Bởi vì
thiên đàng hay địa ngục là một chọn lựa rất tự do và
riêng tư. Thiên Chúa không cưỡng bức ai phải lên Thiên
Đàng, và Ngài cũng không bắt ai để bỏ xuống hỏa ngục khi
người đó không muốn xuống. Như vậy, người trên hay người
dưới không có lý do phiền trách hoặc phải hối hận thay
cho nhau.
***
Cám ơn cố Tây đã nhắc nhở con về hạnh phúc thiên đàng,
về nơi chốn mà mọi người chúng con đều mong mỏi đến cũng
như mong gặp nhau trên đó.
Chớ gì trong gia đình mọi người hãy sống tốt và hết lòng
yêu thương nhau, cùng nhau chung vui, sẻ sầu giúp chia
sớt thánh giá, đau khổ, và cùng giúp nhau thánh hóa cuộc
đời, thánh hóa bản thân để một ngày không xa, tất cả đều
họp nhau trên nước trời. Nơi đó “có cha, có mẹ và con
cái”. Và cả cố Tây nữa để nói lời “merci beaucoup” với
ngài bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của ngài.
Lễ Các Thánh
1 tháng 11, 2022 |